วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ไม้นิ้ว แคทลียา ปอร์เทีย บลู ( Cattleya Portia var.coerulea)

ประเภทพันธุ์ไม้ : กล้วยไม้ลูกผสม
ประเภทสินค้า : พันธุ์ไม้แนะนำ / กล้วยไม้ลูกผสม ชั้นต้น
ราคา : 200 บาท
ค่าจัดส่งEMS : ค่าแพ็คและค่าส่งขั้นต่ำ 80 บาทต่อ1 - 3 ต้น และ 100 บาทในกรณีสั่งมากกว่า3ต้นขึ้นไป หากสั่งเป็นจำนวนมาก การคำนวนค่าจัดส่ง ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับจำนวนสินค้าที่สั่งซื้อโดยทางเราจะแจ้งสรุปราคาสินค้า รวมจัดส่งให้ทราบทางเมลของลูกค้าเป็นรายออร์เดอร์ไป (โดยปกติรวมบรรจุภัณฑ์ขั้นต่ำอยู่ที่ 80 - 100 บาท)

     กล้วยไม้ ชนิดนี้ เป็น กล้วยไม้สกุลแคทลียาลูกผสม ชั้นต้น ระหว่าง แคทลียาพันธุ์แท้จากประเทศกัวเตมาลาในทวีปอเมริกาใต้คือ แคทลียา เบาริ่งเกียน่า และแคทลียา ลาเบียต้า จากประเทศ บราซิล(Cattleya bowringainax Cattleya labiata)
     กล้วยไม้ชนิดนี้ James Veitch & Sonได้ผสมและจดทะเบียนตั้งชื่อเป็นกล้วยไม้ลูกผสมใหม่ตั้งแต่ ปี ค.ศ. ๑๘๙๗ หรือตั้งแต่ ร้อยกว่าปีท่ผ่านมาแล้ว
     ในปัจจุบัน ก็ยังมีปลูกเลี้ยงกันอยู่ โดยปรกติ แล้ว กล้วยไม้ แคทลียาลูกผสมชนิดนี้ จะมีดอกเป็นช่อขนาดกลางสีชมพู แต่ในบางต้นก็มีดอกสีม่วงคราม ที่ นิยมเรียกกันว่าปอร์เทียบลู
     กล้วยไม้ชนิดนี้ เคยได้รับการตัดสินให้ได้รางวัลเกียรตินิยม จากสมาคมกล้วยไม้อเมริกัน หลายครั้งเช่น
C.Portia "Miss Carl Holmes" ได้รับรางวัล CCm/Aos จากงานประกวดOreint County Orchid Society Show ใน แคลิฟอเนีย ในปี คศ.๑๙๗๑
C.Portia "Cannizaro" ได้รับรางวัล CCm/Aos จากงานประกวด 17th Eastern Orchid Congress,Hartfort จากคอนเน็ทติกัล ในปี คศ. ๑๙๗๒
C.Portia "Woodberry" ได้รับรางวัล Am /Aos จากงานประกวด Mid-Atlantic Regional Monthy Judging ที่เมืองฟิลาเดเฟีย ในปี คศ.๑๙๘๕
C.Portia "Gloriosa" ได้รับรางวัล CCm /Aos จากงานประกวดของสมาคมกล้วยไม้อเมริกัน ในปี คศ. ๑๙๘๙
      แคทลียาชนิดนี้เมื่อเลี้ยงสมบูรณ์ จะให้ช่อดอกเป็นจำนวนมาก ดอกดกพรู บานทน เป็นกล้วยไม้ที่ออกดอกปีละครั้ง ช่วงฤดูฝน ประมาณ เดือน สิงหาคม-กันยายน กล้วยไม้ ชนิดนี้ เลี้ยงง่าย ทนร้อน สามารถปลูกได้ในทุกสภาพพื้นที่ ชอบแสงรำไร เครื่องปลูกที่เก็บความชื้นและ ถ่ายเทอากาศได้ดี เช่นถ่านผสมกับมะพร้าวสับ นิยมปลูกใส่ภาชนะแขวน รดน้ำวันละครั้ง และควรเว้นระยะในช่วงที่ฝนตกชุก การดูแลค่อนข้างง่ายไม่ยุ่่งยาก เช่นเดียวกับกล้วยไม้รากอากาศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น